• 146 Cộng Hòa, Phường 12, Tân Bình, TP.HCM
  • (+84) 0866139499

LÃNH MỸ A – HUYỀN THOẠI XỨ LỤA TÂN CHÂU

Hoang Kim » Tin tức » LÃNH MỸ A – HUYỀN THOẠI XỨ LỤA TÂN CHÂU
5 Tháng Một, 2022

LÃNH MỸ A – HUYỀN THOẠI XỨ LỤA TÂN CHÂU

Làng Tân Châu, An Giang, gần biên giới Campuchia được biết đến với nghề dệt lụa lãnh lâu năm. Được mệnh danh là “nữ hoàng của các loại tơ tằm”, Lãnh Mỹ A vốn là niềm tự hào của xứ lụa Tân Châu từu những năm đầu thế kỷ XX. Khi người Pháp đặt chân đến Nam Kỳ, họ đã chọn Tân Châu để làm nơi dệt lụa nhờ chất đất màu mỡ, giàu có, nơi có những cánh đồng dâu tằm tạo điều kiện thuận lợi cho nghề trồng dâu tằm (chăn nuôi tằm). 

Vào thời hoàng kim của mình, Lãnh Mỹ A chỉ dành cho những quý bà, quý cô thuộc gia đình giàu sang, quyền quý. Lãnh được dệt từ chất tơ hảo hạng vùng cao nguyên Bảo Lộc (Lâm Đồng) và được nhuộm bằng mủ trái mặc nưa (Diospyros mollis), được đánh giá là những kết tinh tinh túy của thiên nhiên. Nhờ quy trình dệt, nhuộm phức tạp lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, Lãnh Mỹ A đến nay vẫn là giữ được chất lượng.

Lãnh Mỹ A là gì ?

Phải là tơ tằm 100%; sau khi được xử lý, dệt theo phương thức thủ công đặc hữu, cho ra những tấm lụa mềm, láng mịn, sau đó được nhuộm trong dung dịch từ trái mặc nưa (Diospyros Mollis). Sau hàng trăm lần, nhuộm rồi phơi- phơi rồi nhuộm, những tấm lụa trắng khoác lên mình sắc đen tự nhiên, mà càng mặc càng lên màu đen bóng, tô lên nét đẹp nền nã và kiêu sa của người mặc.

Ảnh sưu tầm.

Lãnh Mỹ A đã từng là một trong những thứ đắt tiền nhất chỉ dành cho tầng lớp thượng lưu, quyền quý trong xã hội từ những năm đầu thế kỉ XX. Chỉ có những ông chủ, bà cả lắm tiền, nhiều bạc mới dám mặc thứ vải này mà cũng chỉ mặc vào những dịp quan trọng như lễ tết, đám tiệc hay làm quà biếu khi dựng vợ, gả chồng. Những thiếu nữ, quý bà ngày xưa, có được chiếc áo dài hay bộ bà ba may bằng lãnh Mỹ A là cả một niềm mơ ước. Chiếc quần lãnh đen được nâng niu cất giữ cẩn thận trong tủ như một báu vật.

Đặc tính của Lãnh Mỹ A

Lãnh Mỹ A “nịnh mắt” người mặc, người nhìn, khi khoác tấm lãnh Mỹ A lên người sẽ cảm nhận được rõ hơn sự mịn màng của thớ lụa, say mê của hương thơm dịu dàng, quyến rũ. Đặc biệt thứ tơ lụa hảo hạng này giúp người mặc mát rượi vào mùa hè, ấm áp vào mùa đông, chất liệu lụa dai bền không hút nước, mặc càng lâu càng đen bóng, quý phái… Lãnh Mỹ A mang hiệu ứng của da, của giấy và của lụa trên từng mét vải nên nó còn được gọi với cái tên thân thiết – lụa sơn mài. Với những ưu điểm này, thời xưa, bộ quần áo may bằng lãnh Mỹ A là niềm mơ ước của bao thiếu nữ, quý bà, đó cũng là một món quà xa xỉ.

Ảnh sưu tầm.

Loại vải này gần đây đã được trình diễn ứng dụng trong nhiều BST thời trang, đặc biệt là BST “Những kẻ mộng mơ” bao gồm hơn 100 mẫu được sản xuất từ Lãnh Mỹ A, được tạo ra bởi các nhà thiết kế trẻ với tầm nhìn quảng bá chất liệu lụa lãnh trong tương lai . Ngoài các buổi trình diễn tại địa phương, nhà thiết kế thời trang nổi tiếng Nguyễn Công Trí đã đưa loại vải độc đáo này lên hàng đầu bằng cách giới thiệu những thiết kế sáng tạo của mình từ BST “No 9. Lụa” trong Tuần lễ thời trang thứ 16 của Tuần lễ thời trang Tokyo vừa qua.

Nguồn tổng hợp.

CÁC CHẤT LIỆU MỚI KHÔNG TƯỞNG CHO NGÀNH THỜI TRANG